Tin tức

Máy bơm ly tâm là gì? Một vài lưu ý khi sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa máy?

22/11/2019
Bài viết sẽ mách nhỏ bạn một số mẹo để bắt bệnh bơm ly tâm, giúp bạn hiểu hơn về bơm ly tâm và cơ chế hoạt động cơ bản của bơm, từ đó có thể sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa bơm đúng cách.
Máy bơm ly tâm với những ưu điểm như lưu lượng bơm lớn, ít gây ra xung động đường ống, đã được ứng dụng rộng rãi trong việc bơm hút hóa chất, dung môi có độ ăn mòn cao (axit, nước biển…), chất lỏng các loại, nước thải, từ công, nông nghiệp tới xây dựng, hằng hải…
Vậy, máy bơm ly tâm là gì?
Nguyên lý hoạt động cơ bản:
Một vật khi quay quanh trục phải chịu một lực có hướng kéo vật ra xa trục quay và có phương lực đi qua tâm quay. Đó là lực ly tâm.
Lực ly tâm hiểu đơn giản đó là lực kéo vật chất rời xa trục quay. Chẳng hạn như khi hạt nước nằm trên một đĩa tròn phẳng đang quay sẽ chịu tác dụng của lực ly tâm và dịch chuyển dần từ tâm quay ra phía ngoài.
Máy Bơm nước ly tâm là loại bơm hoạt động theo nguyên lý lực ly tâm. Nước được dẫn vào tâm quay của cánh bơm. Nhờ lực ly tâm, nước bị đẩy văng ra mép cánh bơm. Năng lượng bên ngoài thông qua cánh bơm đã được truyền cho dòng nước, một phần tạo nên áp năng, một phần tạo thành động năng khiến nước chuyển động.
Trước khi cho máy bơm làm việc, cần phải làm cho buồng bơm (trong đó có bánh công tác) và ống hút được điền đầy nước, thường gọi là mồi bơm.
Bơm ly tâm cơ bản có 2 dạng là bơm ly tâm tự mồi (tự hút) và bơm không tự mồi (không có buồng bơm phụ - thiết bị để tạo ra chân không trong đường ống hút trong thời kỳ khởi động)
Khi máy bơm hoạt động, cơ bản có 2 quá trình thực hiện song song là quá trình đẩy và quá trình hút của bơm.
- Quá trình đẩy: Dùng lực ly tâm đưa chất lỏng theo máng vào ống đẩy.
- Nhờ áp suất chênh lệch giữa bồn chứa (bể chứa) và ống dẫn, chất lỏng bị đẩy liên tục vào bơm theo ống hút, và đó là quá trình hút của bơm
Cấu tạo của bơm ly tâm:
Bơm li tâm gồm có các bộ phận chủ yếu sau:
- Thân bơm: thường bằng nhôm hoặc gang
- Động cơ: gồm roto – phần quay và stato – phần tĩnh
- Cánh bơm: lắp trên trục của bơm tạo nên phần quay của bơm – roto, thường được đúc bằng thép hoặc gang với độ chính xác cao.
Cánh bơm thường có 3 dạng phổ biến là cánh bơm dạng hở, cánh bơm dạng nửa hở và cánh bơm dạng nửa đóng
- Trục bơm: Thường được chế tạo bằng thép hợp kim và được lắp với cánh bơm thông qua mối ghép ren.
- Bộ phận dẫn hướng vào và Bộ phận dẫn hướng ra (buồng xoắn ốc): đúc bằng gang, có hình dạng tương đối phức tạp.
- Bi đỡ trục
- Phớt
- Cánh quạt gió
- Ống hút – Ống đẩy: Hai loại ống này có thể làm bằng gang đúc, tôn hàn hoặc cao su.
Đặc tính cơ bản của bơm ly tâm:
Do có cấu tạo đặc biệt nên máy bơm ly tâm này có ưu điểm rất khỏe, bởi động cơ được thiết kế thường với công suất lớn. Hơn nữa modul cánh quạt khá lớn, chính vì vậy mà lưu lượng nước máy này mang lại là lớn, khoảng 20 phút cho một m3, tương đương 3m3/h. Với những loại bơm ly tâm có thương hiệu như Euroflo (bơm nước ly tâm) hay bơm hóa chất ly tâm NTP, Finishthompson, lưu lượng chất lỏng ở khoảng 5 ~ 1250 m3/h.
- Bơm li tâm có khả năng tự hút kém
- Chiều cao cột áp hút không lớn, thường ở khoảng ~10m cột áp. (Những bơm ly tâm có chiều cao cột áp theo yêu cầu, vui lòng liên hệ 0964879292)
- Có khả năng chịu được quá tải cao (đóng van outlet cả tiếng đồng hồ mà bơm không bị sao)
- Có khả năng phối hợp hoạt động cùng các bơm khác
- Lưu lượng lớn, chạy êm, ít gây ra xung động đường ống, tăng tuổi thọ thiết bị đi kèm.
- Ứng dụng của bơm ly tâm vô cùng đa dạng: Bơm hóa chất, bơm nước cho:
· Công nghiệp: Bơm chất thải, nước thải, bơm các sản phẩm hóa dầu độ nhớt thấp, thu gom các dung môi bẩn,...
· Dân dụng: Bơm thoát nước, bơm hệ thống cống đô thị, khu dân cư, nhà cao tầng,...
· Hàng hải: Bơm vệ sinh, bơm chữa cháy, bơm đáy tàu,...
· Công trình xây dựng: Bơm nước, bơm bùn, bơm cấp nước,...
· Nông nghiệp: Bơm tưới tiêu thủy lợi, bơm chất thải gia súc, bơm thức ăn dạng lỏng,...
Cách bảo dưỡng, sửa chữa bơm
Bơm ly tâm được thiết kết với những chi tiết khá thuận lợi khi sửa chữa, như: Dùng ốc bắt cánh quạt, trục quạt và cánh quạt ghép trung gian nên khá thuận lợi khi tháo lắp không giống như máy bơm hút chân không, thường ghép chặt, nên việc sửa chữa máy bơm nước là phức tạp và yêu cầu chính xác cao.
Tuy nhiên máy bơm ly tâm có nhược điểm là yêu cầu độ kín cao, máy chạy ồn do cánh bơm lớn. Do đó những hư hỏng của máy bơm ly tâm thường gặp như:
  • Máy bơm kêu ồn: Thường là do bi hỏng, cánh bơm gãy hay do bi vỡ dẫn đến động cơ sát cốt roto va chạm với stato.
  • Máy bơm hút yếu do bị hở gioăng, động cơ yếu do cháy cuộn làm việc hay cuộn khởi động, do tụ đề yếu
  • Máy bơm bị rò điện do để máy trong môi trường ẩm ướt, máy cách điện kém, hoặc cuộn dây rò điện ra vỏ,
  • Cánh bơm vẫn quay mà nước không bơm lên được: Đây là hiện tượng lọt khí vào ống hút máy bơm ly tâm đang hoạt động, thường gọi là bệnh bơm bị e (air). Khắc phục: Kiểm tra lại vị trí lắp đặt bơm ly tâm: đặt bơm cố định, đảm bảo ống hút của bơm ly tâm lúc nào cũng đầy nước, để không khí không bị lọt vào tâm cánh bơm.
Các sản phẩm bơm ly tâm chính trên thị trường hiện nay:
Không nói đến các sản phẩm bơm ly tâm của China (Trung Quốc nội địa), có chất lượng trôi nổi, rất khó kiểm duyệt, thì các dòng bơm ly tâm chính trên thị trường hiện nay có các thương hiệu nổi tiếng như: Bơm nước ly tâm của Varisco, Ebara, Euroflo (Mỹ); Bơm hóa chất ly tâm (dùng cho việc bơm hóa chất, công nghiệp sản xuất PCB, quá trình khắc, mạ điện máy lọc, bơm dung môi có độ ăn mòn cao như nước biển, axit, nước mắm...), phổ biến trên thị trường là FinishThompson - Mỹ, NTP - Đài Loan, và Savino Barbera của Italia...
Bài viết cùng danh mục
Nên dùng bơm chìm hay bơm đặt cạn để bơm nước thải bùn thải?
22/11/2019
Bơm ly tâm tự mồi cánh hở là loại bơm ly tâm trục ngang, có thể tự mồi tới 6m và dùng để bơm các loại dung dịch nước thải, bùn thải và các chất có hạt rắn. Vì là loại cánh hở nên việc bơm các chất có...
Những lỗi thường gặp của máy bơm nước và cách khắc phục.
22/11/2019
Những điều cần biết để máy bơm nước của bạn luôn hoạt động ổn định và mang lại hiệu suất cao. Những lỗi thường gặp của máy bơm nước và cách khắc phục chúng một cách đơn giản nhất.
Những điều cần biết khi mua và lắp đặt máy bơm chìm
22/11/2019
Những điều cần biết khi bạn muốn mua một chiếc máy bơm chìm ( bơm chìm nước thải hoặc bơm chìm giếng khoan ) và những thao tác cơ bản khi lắp đặt máy bơm chìm.
Cấu tạo máy bơm PUMPMAN
22/11/2019
Cấu tạo của chung các dòng máy bơm của Pumpman
Danh mục sản phẩm
Hỗ trợ khách hàng